Phát triển BHXH tự nguyện cần đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp
53 lượt

Theo PGS-TS.Hoàng Trần Hậu- Giám đốc Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính, 1 trong 4 yêu cầu đặt ra trong phát triển BHXH tự nguyện, đó là ngành BHXH phải xây dựng được đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp.


PGS-TS.Hoàng Trần Hậu cũng nhấn mạnh, 3 yêu cầu khác bao gồm: Chế độ phải tốt hơn hoặc bằng với dịch vụ bảo hiểm kinh doanh; hệ thống phân phối phải mạnh hơn hoặc bằng các công ty bảo hiểm; phải mang tính chuyên nghiệp cao.



Đây là những vấn đề mà PGS.Hoàng Trần Hậu chia sẻ trong một hội nghị được ngành BHXH tổ chức hồi giữa tháng 4 vừa qua. Theo PGS.Hậu, thực trạng phát triển BHXH tự nguyện hiện nay vừa đầy tiềm năng với nhiều dư địa, lại đính kèm những thách thức, khó khăn.


Dẫn mục tiêu của ngành BHXH về phát triển BHXH tự nguyện (600.000 người tham gia tính đến hết năm 2021, hết năm 2025 đạt 1,5 triệu người tham gia, đến hết năm 2030 đạt 3 triệu người tham gia), PGS.Hoàng Trần Hậu cho rằng, hiện “đang có những cơ hội lớn từ chính sách” để hỗ trợ đạt mục tiêu trên.


“Cơ hội lớn từ chính sách”, mà chuyên gia này đề cập chính là các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, của Chính phủ… liên quan đến công tác BHXH, BHYT, trong đó có nội dung phát triển BHXH tự nguyện.


Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có khó khăn, như hệ thống mạng lưới đại lý thu hiện chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong đó, đáng chú ý, hệ thống này chưa có mô hình vận hành cụ thể, chuyên nghiệp. Vì vậy, theo PGS.Hậu, nếu muốn phát triển BHXH tự nguyện, kể cả BHYT hộ gia đình, rất cần tách bạch đại lý khai thác (tư vấn BHXH) và đại lý thu. Riêng đại lý khai thác, nên tổ chức hai cấp gồm: Đại lý cá nhân (chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp) và Tổng đại lý (DN, tổ chức phi DN).


Đại lý cá nhân chuyên nghiệp là những người sống được bằng nghề tư vấn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Còn bán chuyên nghiệp thì hiện nay đã có- tức những viên chức xã, phường hoặc cán bộ hội, đoàn thể đang làm thêm về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.


Riêng về Tổng đại lý, PGS.Hậu nhắc đến Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hiện đang hợp tác với ngành BHXH thông qua hợp đồng, chính là một Tổng đại lý chuyên nghiệp. Chuyên gia cũng gợi ý ngành BHXH nên phát triển nhiều Tổng đại lý để “đa kênh, tăng hiệu quả”.


Về cấp độ tư vấn, PGS.Hậu đưa ra 3 cấp độ: Tư vấn viên cấp 3 (tuyển dụng; đào tạo, huấn luyện; khai thác dịch vụ); Tư vấn viên cấp 2 (tuyển đại lý mới; khai thác dịch vụ); Tư vấn viên cấp 1 (khai thác, cấp sổ, thẻ). Chu trình tư vấn như sau: Tìm kiếm đối tượng tiềm năng; tiếp cận, gặp gỡ, giới thiệu chế độ; tư vấn, hướng dẫn thủ tục; giao sổ, thẻ; chăm sóc đối tượng; quảng bá, tuyên truyền. Trong chu trình này, đặc biệt lưu ý hoạt động chăm sóc đối tượng, bởi thông qua hoạt động này sẽ phát sinh đối tượng tiềm năng nhờ lối quảng bá, tuyên truyền “mặt đối mặt”. Vì vậy, chăm sóc đối tượng là biểu hiện “cốt lõi” của sự chuyên nghiệp và là “cửa sổ” tái khởi động quy trình.


Trong mô hình đại lý chuyên nghiệp mà PGS.Hậu giới thiệu, đại lý chuyên thu được tinh gọn hết mức có thể, bởi khối lượng và tính chất công việc đều ở mức cơ bản. Riêng bộ phận quản lý đại lý được đặc biệt xem trọng, bởi bộ phận này chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển mạng lưới đại lý. Theo đó, ngành BHXH cần chú trọng chuyên nghiệp hóa hệ thống đại lý cũng như tuyển dụng, huấn luyện cho đội ngũ tư vấn về BHXH tự nguyện để họ thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.


Nguồn: baobaohiemxahoi.vn.